Wednesday, February 1, 2017

เด็กทางเลือกแข่งอะไรก็แพ้ตลอด

คุุณแม่ที่ลูกเรียนทางเลือกครึ่งทางท่านนึงให้ความคิดเห็นว่า "เด็กทางเลือกคือ loser" แข่งอะไรก็แพ้ตลอด ส่วนใหญ่เป็นเด็กที่มีเงินแต่ไม่มีที่ไป เรียนไม่เก่ง ทำอะไรไม่ได้ถึงไปเรียนเพื่อหาวิถีตัวเองว่าทำอะไรได้ ... เ่อ่อ...ฟังแล้วอึ้ง
แสดงว่าแม่ไม่อินเลยกับการเรียนสายนี้
 
"แข่งอะไรก็แพ้ตลอด" - อาจจะจริงบางส่วนเพราะเด็กทางเลือกแข่งกับตัวเอง ไม่ได้แข่งกับมาตราฐานสังคม บางครั้งก็ไม่ได้ถนัดในสิ่งประเมิน
 
หากใครเคยดูคลิปๆนึงที่ทำประชดระบบการศึกษาในอเมริกา
มีคำถามมากมาย ระบบการศึกษาสอนเด็กเหมือนๆกัน วัดผลเหมือนๆกัน ตัวอย่าง เช่น ระบบการเรียนการสอนเป็นวิถีทางการปีนต้นไม้ แต่ลูกของคุณเป็นปลาทอง ปลาทองปีนต้นไม้ไม่ได้ แล้วนั่นจะสรุปว่าปลาทองโง่ใช่ไหม? ทำไมไม่ให้ลิงที่ปีนต้นไม้เก่งๆ ไปดำน้ำแข่งกับปลาทองบ้างหละ?
เด็กทุกคนต้องเป็นลิงใช่มั๊ยถึงจะเรียกว่าเก่ง?
 
แข่งสอบเข้าบางแห่ง ต้องอ่านข้อสอบเอง ที่โรงเรียนทางเลือกไม่ได้สอนเน้นอ่านเขียนเด็กไม่ได้ฝึกฝนจะอ่านออกเขียนได้ยังลำบาก แล้วจะให้อ่านข้อสอบเองได้อย่างไร? สอบไม่ติด จึงเป็น" เรื่องปรกติ" ของเด็กทางเลือกที่ไม่ได้กวดวิชาเพิ่ม แต่จะสามารถสรุปได้หรือว่าเด็กทางเลือกโง่?
 
คุณแม่ท่านนั้นอาจจะมองข้ามความสามารถของลูกตัวเองไป หวั่นไหวกับกระแสสังคม เค๊าต่างห่างที่ทำให้ลูกเป็น loser ตัวจริง ย้ายไปเรียนในระบบกลางทางเพราะเชื่อว่าการรู้จักคิด รู้จักตัวเองเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น  การอ่านออกเขียนได้ ท่องสูตรคูณได้เร็วๆ ตั้งแต่อนุบาลจำเป็นกว่าจริงหรือ? โดยทั่วไปเด็กสามารถอ่านออกเขียนได้ ทันกันทุกคนเมื่อเรียนอยู่ชั้นประถม 2-3 จะรีบเร่งโตเป็นไก่ซีพีไปทำไม?
 
ไอวี่เอง ใจจริงแม่ก็อยากให้เรียนทางเลือกต่อไปยาวๆ แต่เรื่องจริงอีกนั่นแหละที่ โรงเรียนทางเลือกเป็นโรงเรียนสำหรับเด็กมีเงินเพราะค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงเพราะเรียนทางเลือกต้องส่งเสริมการเรียนรู้หลายมิติจากประสบการณ์จริง ไม่ใช่ท่องแต่ตำรา ถึงแม้จะไม่แพงเท่าอินเตอร์ หรือนานาชาติ มันก็หืดขึ้นคอสำหรับพนักงานประจำเหมือนกัน ดังนั้นการผันสู่โรงเรียนในระบบ ก็คงเป็นเวลาอันสมควรแล้วเหมือนกันสำหรับครอบครัวเรา
 
ท้ายสุดก็ขอให้กำลังใจคนที่มีกำลัง และคิดจะส่งลูกไปทางเลือก ถ้าไหวก็ไปเถอะ ไปให้สุดกำลังเท่าที่เราทำได้แล้ว ผลลัพท์ปลายทางนั้นคุ้มค่าแน่นอน

No comments:

Post a Comment