Sunday, January 22, 2017

ทำอย่างไร เมื่อเด็กทางเลือก ต้องไปสอบสายวิชาการ

ทำอย่างไร เมื่อเด็กทางเลือก ต้องไปสอบสายวิชาการ?

คำตอบ = ทำความเข้าใจ และ ไม่คาดหวัง

กรณีตัวอย่างของลูกสาวค่ะ เรียนในชั้นอนุบาล รร. ทางเลือกมา 4 ปี ปีนี้กำลังจะต้องย้ายขึ้น ป.1
พาลูกไปสอบเข้า รร.พระมารดานิจจานุเคราะห์  1 ใน รร. ที่มีสายวิชาการเข้มเข็งมาก ย่านบางกะปิ
จริงๆที่พาไปลองสอเพราะ รร. ใกล้ที่พัก และเผื่อฟลุค ลูกจะได้ไม่เหนื่อยเดินทาง

ข้อสอบ ป1.   รร.พระมารดานิจจานุเคราะห์ เด็กๆต้องอ่านข้อสอบเองได้
ซึ่ง ...ไอวี่ ยังอ่านหนังสือไม่ค่อยได้  ^^ "  เพื่อนๆในห้องรร.ทางเลือก 19 คน มีอ่านออกสะกดได้ 1 คน
เอาแล้วหละสิปัญหาโลกแตก สำหรับเด็กสายทางเลือกที่จะเข้าสู่ระบบสามัญ ตามกระทรวงศึกษาธิการ

ทำความเข้าใจ =>
เป็นที่รู้ๆกันเด็กทางเลือกจะไม่เน้นอ่านเขียน ไม่เร่งเรียน ดังนั้น น้อยนักที่เด็กทางเลือกจะอ่านออก ยกเว้นเค๊าสนใจเอง

ไม่คาดหวัง  =>
แม่จึงต้องไม่ตั้งความ "คาดหวัง" เพื่อไม่กดดัน ลูก เพราะคุณเลือกเดินทางเลือกมานานแล้ว จู่ๆจะให้ลูกเก่งกาจด้านวิชาการเหมือนเด็กสายวิชาการคงจะยากอยู่

เพียงแต่ว่า ถ้าฟลุ๊คติดขึ้นมา แม่ก็ไม่กลุ้มค่ะ ไม่จำเป็นต้องกังวลในตัวลูกว่าจะเรียนทันเพื่อนหรือไม่
จากประสบการณ์แม่ทางเลือกท่านอื่นๆแชร์มา พบว่าเด็กๆเรียนกันทันแน่ภายใน1-2 ปี  เพราะลูกเรามีฐานอารมณ์ที่พร้อม การเรียนรู้และปรับตัวย่อมง่าย


************************************************

สอบเสร็จแล้วไอวี่เดินหน้ามุ่ยมาหาแม่...

สัมภาษณ์หลังออกจากห้องสอบ

แม่: เป็นงัยทำได้มั้ย?

ไอวี่: หนูไม่มั่นใจเลย มันยากมาก
หนูอ่านไม่ออก ถามคุณครูแล้ว คุณครูบอก"ครูช่วยไม่ได้"

แม่: แล้วอ่านได้กี่ข้อหละ?

ไอวี่: ไม่รู้ไม่ได้นับ. แต่หนูอ่านคำว่า โรงเรียน กับ แตงกวาได้นะ ^_^

แม่: แล้วถามอะไรบ้าง?

ไอวี่: ยิ้มกริ่ม ... เอ่อ.. ไม่รู้อ่านไม่ออก ^^"
หนูวงกลมข้อน่ารัก (เดา)ไปนะ ภาษาอังกฤษก็อ่านไม่ออกเลย. มันโหดมากกกก (ไอวี่ลากเสียง)

แม่: วงข้อน่ารักทุกข้อเลยหละสิ? (แม่ยิ้ม..หรี่ตา)

ไอวี่: พยักหน้า...ใช่ๆ. (หยุดคิดนิดนึง)
แต่มีทดเลขด้วยนะ. ง่ายมากเลย หนูทำได้นะ ( หน้าตาภูมิใจ)

แม่ : หนูคิดว่าจะสอบติดมั้ย?

ไอวี่: (ตอบอย่างมั่นใจ )
"ไม่ติดค่ะ". ^__^



----- จบบทสัมภาษณ์-------



วิ่ง ปรู๊ด....ดด ไปเล่นเครื่องออกกำลังกาย อย่างร่าเริง


************************************************************

จะสังเกตเห็นว่า เด็กแนวทางเลือกเค๊าเข้าใจความสามารถตัวเอง ทำได้หรือไม่เค๊าสามารถบอกได้ ประเมินตนเองเป็น เค๊ายอมรับและภูมิในในตัวเองเสมอ  ถึงแม้เค๊าจะสอบไม่ได้จริงๆ แม่ก็ดีใจค่ะ เพราะลูกของเรามีสุขาพจิตที่ดี และเราเองก็ไม่เครียดด้วยเพราะเราเข้าใจสิ่งที่ลูกเราเป็นและเราเลือกเดิน



*********************************************************
ทำไมไม่เลือกสายทางเลือกต่อ? ทำไมไม่ส่งเสริมลูกให้ไปในทางที่เค๊าควรจะเป็น?
' ใจจริงอยากไปต่อค่ะ' เพราะเรารู้ว่าโรงเรียนทางเลือกดีจริงๆ และเหมาะกับไอวี่มากๆ แต่มีหลายๆเรื่องที่เกี่ยวข้องกัน มีหลายเหตุผล หลายปัจจัยที่เราต้องวิเคราะห์และชั่งน้ำหนัก แต่ละครอบครัวแต่ละคนก็มีปัญหาต่างๆกันไป เหตุผลการตั้งใจย้ายเข้าสู่ระบบสามัญในระดับต่อไปนั้น ดูเหมือนจะเป็นทางออกที่ "เหมาะสมที่สุด" สำหรับไอวี่ในตอนนี
ไม่ว่าอย่างไรก็ขอขอบคุณทุกคนที่รักและห่วงใย และมีความปราถนาดีๆให้แก่กันเสมอ ^__^
ดีใจที่มีหลายคนรักและห่วงใยเรา

No comments:

Post a Comment