Thursday, January 12, 2017

สมองเด็ก 1-6 ขวบ

1-6 ขวบ วัยสร้างรากฐานนิสัย และอารมณ์

ห่างหายจากการอัพเดท Blog  คุณแม่มือใหม่มานานมาก เพราะเวลาว่างตอนตั้งครรภ์หายสาบสูญไปพร้อมกับการกำเนิดของลูกน้อย  แน่นอน 6 ปีผ่านไปไวยังกับเรื่องโกหก  ตอนนี้ดิฉันไม่ใช่คุณแม่มือใหม่สำหรับเด็กทารกแล้ว กำลังก้าวข้าสู่แม่มือใหม่ของเด็กวัยอนุบาล  ที่กำลังจะเติบโดเป็นเด็กประถมต้น  ดูเหมือนเวลาว่างเริ่มกลับมาสู่เรา หลังจาก วุ่นวายกับลูกน้อยยาวนานถึง 6ปี

จากการศึกษาเชิงวิชาการ (อ่านมาเยอะ ขยันกว่าตอนสอบเข้าอีก) ย่อยการศึกษาค้นคว้ามาได้ว่าวัย 1-6 ขวบ เป็นวัยที่สร้างรากฐานนิสัย และอารมณ์ ให้กับลูกน้อย




วัย 1-6 ขวบนี้ เซลล์สมองกำลังแตกกิ่งก้านสาขา เติบโตเร็วมาก และเมื่อเลยวัยนี้ไป เซลล์สมองก็จะเติบโตช้าลง รวมทั้ง มีการกำจัดทิ้งในส่วนที่ไม่ได้ใช้งาน ดังนั้นเวลาทอง 6 ปีแรกพ่อแม่ควรกระตุ้นและใส่ใจลูกมากๆ เพื่อการแตกแขนงของเซลล์สมอง ไว้รองรับการเรียนรู้ในอนาคต คุณแม่เคยปรึกษาคุณหมอระบบประสาทวิทยาท่านหนึ่ง บอกว่าทฤษฎีการเจริญเติบโตการกระตุ้นสมองเป็นจริงและเห็นผล  แต่..... ข้อระวังคือ กระตุ้นผิดวิธี สมองจะปิด และชะงักการเติบโตเอาได้เหมือนกัน  และคุณหมอยังบอกอีกว่า "ดูประเทศสิงคโปร์สิ ความก้าวหน้าทางการศึกษาเค๊าระดับโลก ... ผมเห็นวัยอนุบาลเค๊ายังวิ่งเล่นกันอยู่เลย เค๊าจะเริ่มเข้มช่วงประถมกัน. ไม่เหมือนไทยเป็นอะไรกันไม่รู้  ส่งลูกติวกันตั้งแต่อนุบาล...  ผมว่าวัยเด็กเล็กเค๊าควรจะได้เล่นเยอะๆมากกว่านะ"







ใครว่าเด็กเล็กสอนยาก ....ไม่จริงเลย รู้ไหมประสบการณ์ตรงพบว่าว่าวัย 1-3 ขวบ ลูกสามารถเรียนรู้ได้เร็วมากๆ การที่เล่นและสอนอะไรให้เค๊า มันคือสิ่งใหม่ มันคือเรื่องสนุก ที่เด็กๆอยากรู้ แววตาสดใสเบิกกว้างนั้นจะค่อยๆหายไป เมื่อเข้าอนุบาลตอนปลาย จะพบว่าวัยอนุบาล 2-3 เป็นวัยที่สอนยากที่สุด เพราะเด็กเรียนรู้อารมณ์ เรียนรู้ความเบื่อ พร้อมที่จะท้าทายและ ปฏิเสธเสมอ ถ้าพ่อแม่ไม่มีเทคนิคละก็สอนยากมาก ...  ไว้จะมาเล่าให้ฟังนะคะ ว่าเกิดอะไรขึ้นเมื่อเราต้องสอนการบ้านลูกๆ ^^

No comments:

Post a Comment