Monday, March 22, 2010

ยินดีด้วย คุณกำลังตั้งครรภ์ ... ภาระที่ให้ความสุข?

สัปดาห์ที่ผ่านมารู้สึกว่า ท้องอืด พุงป่องๆ เจ็บคัดหน้าอก ปวดท้องบ่อยๆ แถมเจ็บคอและรู้สึกมีไข้อ่อนๆตลอดเวลา ลางานไป วันนึง แต่แอบสงสัยว่ารอบเดือนไม่มา 3 วันแล้ว ... หรือจะเป็นไข้ทับฤดู หรือจะมีน้อง?

เช้าก่อนจะไปทำงาน ม๊าโทรมาถาม ว่าหายไข้หรือยัง? เราเองก็นอนปวดท้องทั้งคืน คาดว่าน่าจะเป็นโรคกระเพาะด้วย แม่บอกว่าให้ไปตรวจเถอะ ตอนนี้ป๋าป๊าหม่าม๊าก็มาตรวจสุขภาพที่รพ.ด้วย และแกจะจองคิวให้ เราจึงตัดสินในลางานไปหาหมอที่ รพ. พระราม9

เล่าอาการและข้อสงสัยให้คุณหมอฟัง ผลจากการตรวจ เป็นโรคทางเดินอาหารอักเสบ กึ่งๆกรดไหลย้อน
และ ก่อนจะให้ยาโรคกระเพาะ คุณหมอให้ไปทำ Preg test (ตรวจปัสสาวะ) เพราะยากระเพาะบางตัวจะมีผลต่อเด็ก หากมีการตั้งครรภ์ ...แต่ประจำเดือนเพิ่งจะไม่มา 2-3 วัน ผลอาจจะคลาดเคลื่อนได้นะครับคุณหมอบอก


ใบตรวจฉี่มาแล้ว คุณหมอยิ้มแล้วบอกว่า Possitive +++
"ยินดีด้วย คุณกำลังตั้งครรภ์!!!" O__O"
วินาทีที่ได้ยิน ทั้งๆที่เตรียมใจไว้อยู่ก่อนแล้ว มันอึ้งๆบอกไม่ถูก
อากง อาม่า(อยู่ในห้องตรวจด้วย)  ยิ้มกริ่มท่าทางแกจะดีใจที่ได้หลาน แต่ทำไมเรากังวัลๆก็ไม่รู้
ดีใจก็ดีใจนะ แต่กลัวจัง 5555 คงมาแล้วสินะ ภาระที่ให้ความสุข :P

และคุณหมอส่งต่อ ไปแผนกสูตินารี เพื่อฝากครรภ์ ....
ถูกเจาะเลื่อด > < และคุณหมอก็แนะนำ การปฏิบัติตัวให้ฟังยาวยืด และเอาปฏิทินวงจรการเจริญเติบโตของเด็กมาให้ดู *0* / ตอนนี้ลูกของคุณจะอยู่ตรงนี้ แบบนี้ จินตนาการถึงต้นกล้าอ่อนๆ ที่มีรากเล็กๆเกาะฝังตัวอยู่ ยังไม่แน่นหนา



1-3 เดือนจึงเป็นช่วงที่ต้องระวังตัวมากที่สุด ทั้งเรื่องการกระแทกระหว่างเดินทาง และการรับประทานยา
และคุณหมอคำนวนกำหนดคลอดให้เสร็จสรรพ ด้วยปฏิทินหน้าตาคล้ายๆแบบนี้ ยังกะแผ่นเข้มทิศดูฮวงจุ้ยแหนะเอิ้กๆ ^o^ กำหนดคลอด 28 พย. 53 บวก ลบ 2 สัปดาห์



แต่ใจเราลอยไปถึงไหนแล้วก็ไม่รู้ ...หุหุ รู้แต่เดี๋ยวต้องหาซื้อรองเท้าส้นเตี้ยมาใส่ด่วน...
หมอให้ยาบำรุงกรดโฟลิคมากิน หมอบอกว่ามันจะช่วยลดความเสี่ยง อาการพิการของเด็กได้
( น่าจะเป็นพวกเดียวกะกรดโฟลิคนะ) หุหุ


ปล. ฝากครรภ์กับคุณหมอที่ รพ.พระราม9
ตรวจครั้งแรก พบแพทย์พูดคุย แนะนำการปฏิบัติตัว และการเจริญเติบโต รวมถึงเจาะเลือด และ กดตรวจมะเร็งเต้านม เป็นเงิน 2,757 บาท หุหุ



คุณรู้หรือไม่ว่า?
การตั้งครรภ์ถึง 50% เป็นการตั้งครรภ์แบบไม่ได้วางแผนไว้ ถ้าหากคุณแม่เพิ่งทราบว่ากำลังตั้งครรภ์และไม่เคยทานกรดโฟลิคเสริมมาก่อน ก็ไม่ต้องกังวลใจ สามารถเริ่มทานได้ทันทีและทานต่อเนื่องไปจนถึงสัปดาห์ที่ 12 ของการตั้งครรภ์

กรดโฟลิค กรดโฟลิคช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดความผิดปกติแต่กำเนิด เช่น ความผิดปกติของกระดูกสันหลัง ที่เรียกว่า Spina Bifida ช่วงเวลาที่เหมาะจะรับประทานคือช่วง 2-3 เดือนก่อนคลอด และระหว่างระยะที่ 1 ของการตั้งครรภ์ (12 สัปดาห์แรก) ในช่วงเวลาดังกล่าว จำเป็นมากที่คุณแม่จะต้องรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์และครบห้าหมู่ พร้อมทั้งรับประทานกรดโฟลิค พร้อมทั้งคุณแม่สามารถเลือกอาหารที่มีกรดโฟลิคสูงมารับประทาน เช่น ผักที่มีสีเขียวอย่างบล็อคโคลี่ กระหล่ำปลี ฝักถั่วและเมล็ดถั่ว และผลไม้ เช่น ส้ม

No comments:

Post a Comment